"

Foam là gì? Phân loại và những dặc điểm của Foam

Foam còn có tên gọi khác là mút xốp

Foam có tính cách âm, cách nhiệt, đàn hồi, nâng đỡ rất tốt. Chính vì vậy, chúng thường được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Vậy Foam là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tổng quan về Foam

Bạn có biết nhiều vật dụng xung quanh mình được làm từ foam. Dễ thấy như tấm đệm, giày dép, quần áo đến những công trình như phòng karaoke, rạp chiếu phim, công trình thủy lợi đều được ứng dụng hay sản xuất từ foam. Vậy Foam là gì? Tại sao chúng lại phổ biến đên vậy? Cùng PU Foam tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé. 

1.1. Lịch sử

Vào Khoảng 500 năm trước công nguyên, con người đã phát hiện và ứng dụng foam rộng rãi. Lúc đầu, foam được làm từ mủ cao su tự nhiên và dần được cải tiến tốt hơn để phù hợp với nhu cầu của con người, tạo ra giá trị kinh tế nhiều hơn. Vì vậy, ngày nay đã phát triển được loại Foam tổng hợp với nhiều ưu điểm vượt trội. Chúng được ứng dụng rộng rãi, đáp ứng được các nhu cầu đa lĩnh vực như nội thất, xây dựng, thời trang, chăn ga, gối đệm,….

Foam được ứng dụng làm đồ bảo hộ cho các phi hành gia
Foam được ứng dụng làm đồ bảo hộ cho các phi hành gia

Tính năng siêu nhẹ ấn tượng của foam đã được ứng dụng nhiều trong quá trình sản xuất và vận chuyển, đây là một lợi thế khó vật liệu nào có thể đáp ứng. Ngoài ra foam còn được nghiên cứu và ứng dụng vào lĩnh vực vũ trụ hàng không với chức năng làm giảm tác động áp suất của không gian với cơ thể. Nó được sản xuất để làm đồ bảo hộ cho các phi hành gia, đảm bảo an toàn của họ cho những chuyến bay. 

1.2. Foam là gì?

Foam còn có tên gọi khác là mút xốp. Chất liệu này được tạo ra từ những bọt khí, bọt gas tỏa ra từ chất lỏng hoặc rắn, vì vậy nó có khối lượng rất nhẹ. Một số đặc tính nổi trội của foam dễ nhận biết nhất là trọng lượng siêu nhẹ, tính đàn hồi tốt, mềm, dẻo dai. Vì vậy, foam được thấy nhiều trong các lĩnh vực như đệm trên ghế ô tô, đồ nội thất, cách nhiệt/cách âm tường cho công trình. Foam còn được ứng dụng trong khi vận chuyển hàng hóa, đặc biệt hơn những chiếc nệm mà chúng ta nằm hằng ngày cũng được tạo nên từ foam.

Foam còn có tên gọi khác là mút xốp
Foam còn có tên gọi khác là mút xốp

Thường người ta sẽ ứng dụng chất lỏng để thu bọt khí thay vì chất rắn. Vì vậy các chất liệu foam hiện nay hầu hết đều được cấu tạo từ polyol, polyisocyanate, nước (H20) và một số chất khác. Trong đó polyol, polyisocyanate là 2 hóa chất dạng lỏng, được kết hợp với nước để xảy ra phản ứng tỏa nhiệt, tạo nên hợp chất polyurethane tổng hợp. Polyisocyanate này được ứng dụng phổ biến nhất là sản xuất foam. Được chế xuất từ những quy trình phản ứng rất phức tạp.

2. Phân loại Foam phổ biến hiện nay

2.1. Memory Foam

Memory Foam còn gọi là mút hoạt tính, đây là nữ hoàng của các loại foam ngày nay bởi tính mềm mại, êm ái và nâng đỡ cực tốt, độ bền cao, hỗ trợ giảm áp suất tuyệt vời. Được phát minh từ những năm 1970 của NASA, tuy nhiên đến giờ người ta vẫn còn khá ưa chuộng loại sản phẩm này. 

Sở dĩ có cái Memory Foam là bởi vì khi bạn ấn tay hay tác động lên bề mặt foam, hình dạng bàn tay hay hình dạng của lực tác động sẽ được lưu lại trên bề mặt khoảng 3 đến 10 giây. Thời gian này sẽ phụ thuộc vào mức độ tác động đến, bề mặt sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu.

Bề mặt foam sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu khi tác động lực lên lên foam
Bề mặt foam sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu khi tác động lực lên lên foam

Ứng dụng thường được thấy nhất của Memory Foam là sản xuất nệm đảm bảo cho khách hàng đem đến giấc ngủ ngon và an toàn bởi tính chống nấm mốc, ngừa vi khuẩn, nâng đỡ cột sống và kích thích khả năng tuần hoàn máu của cơ thể. 

2.2. PU Foam

Foam PU với tên gọi khác là bọt nhựa, một hợp chất phân tử được hình thành từ hỗn hợp polyol, isocyanate, chất tạo bọt, chất xúc tác,… Sản phẩm này siêu nhẹ, không mùi, nhiều màu sắc như đỏ, trắng, xanh tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Foam PU siêu nhẹ, không mùi, nhiều màu sắc như đỏ, trắng, xanh
Foam PU siêu nhẹ, không mùi, nhiều màu sắc như đỏ, trắng, xanh

Foam PU có ưu điểm nổi bật nhất là khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. Chỉ số cách âm của foam cao hơn những vật liệu thông thường khác. Vì vậy người ta thường nói Foam cách nhiệt thay vì Foam PU. Ngoài ra foam có thể biến đổi thành dạng PU foam cứng hoặc mềm tùy vào nhu cầu của mỗi khách hàng. 

Hiện nay, foam được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau như những ngành công nghiệp may mặc, giày da, đệm vì khả năng chống thấm tốt. 

Xem thêm: Foam cách nhiệt, bảo ôn – Vật liệu chống nóng, bảo ôn HÀNG ĐẦU hiện nay

2.3. PE Foam

PE Foam là gì? Đây là vật liệu kết hợp giữa Foam và Polyethylene, đây là 2 thành phần chính tạo thành dạng mút xốp mỏng, siêu mềm mại và dẻo dai. Vật liệu này đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Và tùy vào nhu cầu của người sử dụng mà loại PE Foam này sẽ được sản xuất dày hay mỏng. 

Một số ưu điểm nổi bật khác của Foam PE là trọng lượng siêu nhẹ, dễ dàng tái chế, an toàn và không có mùi. Vì vậy PE luôn được ứng dụng ở nhiều công ty doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau.

PE là trọng lượng siêu nhẹ, dễ dàng tái chế, an toàn 
PE là trọng lượng siêu nhẹ, dễ dàng tái chế, an toàn

Có thể thấy Foam PE được ứng dụng nhiều trong bao bì đóng gói công nghiệp, chúng được thay thế cho một số vật liệu khác như cao su. Ngoài ra còn được ứng dụng nhiều trong sản xuất đóng gói, giày dép, thảm thể thao hoặc gần gũi hơn là tấm đệm, tấm nệm. 

2.4. PVC Foam

PVC Foam được tổng hợp từ nhiều vật liệu khác nhau như nhựa cao cấp PVC, Foam, bột gỗ và một số thành phần khác. Với một tỷ lệ nhất định và quá trình nén ép chuyên nghiệp, hỗn hợp này sẽ có hình dạng phù hợp với yêu cầu của người dùng. 

Foam PVC hầu hết đều có thể sử dụng trên 30 năm
Foam PVC hầu hết đều có thể sử dụng trên 30 năm

Cũng chính vì PVC Foam được tổng hợp từ nhiều vật liệu khác nhau nên có nhiều ưu điểm vượt trội của những vật liệu đó. Một số tính chất như chống thấm, chống nước tốt, khả năng cách nhiệt tối ưu, khó bị oxi hóa kể cả những điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra độ bền của sản phẩm cũng rất tốt, những sản phẩm được ứng dụng Foam PVC hầu hết đều có thể sử dụng trên 30 năm. Đảm bảo tốt những năng cho các nhu cầu của người dùng. 

Bởi những đặc điểm nổi trội trên, Foam PVC được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Làm vách ngăn cho phòng ngủ, phòng karaoke,…
  • Làm trần nhà, lót sàn,….
  • Đồ nội thất bao gồm các loại tủ, bàn ghế,…
  • Ứng dụng để trang trí nội thất như làm các vách ngăn, chậu cảnh, hàng rào,…
  • Ứng dụng làm biển quảng cáo, thay thế các vật liệu đắt đỏ. 

2.5. EVA Foam

EVA là viết tắt của Ethylene Vinyl Acetate, đây là hợp chất của Ethylene và Acetate, trong đó thành phần của Acetate càng lớn thì độ đàn hồi của EVA Foam càng lớn. Tính chất nổi trội của EVA Foam là cách âm, cách điện tốt, chống thấm chống nước hiệu quả. Ngoài ra, vật liệu này còn có thể chịu được trong những điều kiện khắc nghiệt, có độ bóng và đẹp hơn cao su. 

EVA Foam là vật liệu cách âm, cách điện tốt, chống thấm chống nước hiệu quả
EVA Foam là vật liệu cách âm, cách điện tốt, chống thấm chống nước hiệu quả

Bởi những tính chất trên, EVA Foam thường được ứng dụng để sản xuất các chất kết dính nóng chảy, keo nóng, sản xuất dép, đồ chơi cho trẻ em. 

2.6. Những loại Foam khác

Ngoài những dòng Foam được ứng dụng rộng rãi trên trên, hiện nay trên thị trường còn có nhiều loại Foam được sản xuất những dòng Foam khác, với các ưu điểm riêng: 

  • Foam Rebond: Đây là dòng Foam được thiết kế riêng cho các sản phẩm chịu lực mạnh bởi đặc tính vững chắc, giúp bề mặt sản phẩm bằng phẳng, khó bị biến dạng khi chịu tác động. Đặc biệt dòng sản phẩm này khá bền, đàn hồi tốt và chống nấm mốc rất hiệu quả, trọng lượng siêu nhẹ nên dễ dàng vận chuyển và vệ sinh. 
  • HR Foam: HR Foam có độ đàn hồi, khả năng nảy cực tốt, loại vật liệu này được tạo nên từ polyurethane – loại xốp mô phỏng đặc tính của cao su tự nhiên nhưng lại nhẹ hơn rất nhiều. Vì vậy vật liệu này thường được ứng dụng để làm các loại nệm có tính đàn hồi, mang lại cảm giác rắn chắc, độ nảy tốt cho người nằm. 
  • Green Tea Foam: Đây là vật liệu có chiết xuất từ trà xanh, thân thiện với môi trường và dễ chịu với da khi tiếp xúc. Trà xanh có tác dụng ngăn ngừa mùi hôi, nấm mốc và ngăn chặn vi khuẩn tốt, nên khi được sử dụng làm nệm, bạn sẽ không cảm thấy khó chịu hay ngứa ngáy. Thay vào đó người dùng sẽ có một giấc ngủ ngon, thoáng khi vào mùa nắng nóng. 
  • Soft Foam/ Comfort Foam: Đây là chất liệu Foam có bọt, siêu mềm mại. Loại foam này khi được áp dụng làm nệm sẽ có chức năng là mềm và giảm tải áp cơ thể, giúp người nằm cảm thấy êm ái và thoải mái hơn khi ngủ. 

3. Đặc điểm của Foam

Sau khi phân biệt được các loại foam, bạn cũng cần biết được những ưu điểm, nhược điểm để có thể tìm được vật liệu phù hợp cho mình. Dưới đây là một số ưu nhược điểm của foam được nhiều người chú ý nhất. 

3.1. Ưu điểm

Với mức độ sử dụng và ứng dụng rộng rãi của Foam hiện nay, điều gì đã làm chúng trở nên phổ biến đến như vậy? Dưới đây là một số ưu điểm của Foam: 

  • Trọng lượng nhẹ: Foam được cấu tạo từ các bọt khí, vì vậy nên có trọng lượng rất nhẹ.  So với các loại vật liệu khác có cùng kích thước như cao su, foam có sẽ có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều. Điều này giúp vận chuyển và vệ sinh foam một cách dễ dàng hơn. 
  • Độ bền cao: Foam có độ bền khá tốt bởi những thành phần cấu tạo nên nó. Theo nhiều thí nghiệm cho thấy rằng foam được ứng dụng trong một khoảng thời gian dài nhưng lại không xảy ra bất kỳ hiện tượng biến dạng hay hư hỏng nào. Chúng vẫn như thời điểm ban đầu. Vì vậy người dùng có thể thoải mái yên tâm về thời gian cũng như độ an toàn của Foam. 
  • Độ đàn hồi tốt: So với những vật liệu cùng dạng khác, độ đàn hồi của Foam tốt hơn rất nhiều. Bạn có thể thấy, khi tác dụng một lực mạnh lên foam, foam ngay lập tức sẽ trở lại trạng thái ban đầu nhanh chóng mà không bị biến dạng hay hư hỏng. Cũng nhờ vào tính năng này, foam được ứng dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực. 
  • Khả năng nâng đỡ tốt: Cũng chính vì độ đàn hồi của foam rất tốt, nên khả năng nâng đỡ của foam cũng có nhiều lợi thế. Những sản phẩm được làm từ foam có độ dày cao, tính đàn hồi và nâng đỡ tốt nên thường được ứng dụng làm gối ngủ, đệm ngồi,…
  • Khả năng cách âm tốt: Foam có khả năng cách âm rất tốt nhờ sự liên kết chặt chẽ của các phân tử, foam được nén và định hình một cách dễ dàng. Dễ thấy các ứng dụng của foam trong các lĩnh vực xây dựng, lót tường, lót trần trong các hội trường, phòng karaoke, nhà hát, và các nhà máy,…
  • Khả năng cách nhiệt tốt: Foam có khả năng cách nhiệt rất tốt bởi các hạt phân tử liên kết rất chặt chẽ và dày. Vì vậy Foam được ứng dụng nhiều trong các nhà máy, cách nhiệt cho các chi tiết của máy móc để tối ưu chi phí, tiết kiệm năng lượng sản xuất. Đặc biệt bạn có thể dễ dàng tìm thấy foam trong những lĩnh vực làm lạnh thực phẩm,….
  • Thân thiện với môi trường: Foam không mùi, không ẩm mốc nên rất thân thiện với môi trường và sức khỏe của người dùng.
Foam có độ đàn hồi và tính nâng đỡ rất tốt nên được ứng dụng nhiều trong đệm ngủ
Foam có độ đàn hồi và tính nâng đỡ rất tốt nên được ứng dụng nhiều trong đệm ngủ

3.2. Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm vượt trội, foam cũng còn một số điểm hạn chế như:

  • Dễ bị nóng: Bởi ưu điểm cách nhiệt tốt của foam, ưu điểm này có một số hạn chế khi áp dụng vào một số lĩnh vực. Foam sẽ rất dễ hấp thụ nhiệt nóng và giữ lượng nhiệt đó không cho thoát ra ngoài. 
  • Lâu khô khi tiếp xúc với nước: Foam khi tiếp xúc với nước sẽ rất khó để làm khô, vì vậy sẽ cần khá nhiều thời gian nếu không may để foam gặp nước. 
  • Tuổi thọ của foam không cao: Foam có độ bền rất tốt, tuy nhiên tuổi thọ của nó chỉ kéo dài trong 5 đến 7 năm. 

4. Ứng dụng của Foam trong đời sống

Sự phát triển của công nghiệp đang lớn mạnh, vì vậy càng ngày càng có nhiều vật liệu được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, từ trước đến nay foam là vật liệu được ứng dụng lâu dài bởi những tính năng ưu điểm của nó các vật liệu khác khó có thể đáp ứng tốt. Dưới đây là một số ứng dụng của foam:

  • Trong tủ lạnh hoặc tủ cấp đông: Giữa các thành của tủ lạnh hoặc tủ cấp đông thường sẽ có một lớp PU Foam đóng vai trò giữ nhiệt độ bên trong và cách nhiệt với bên ngoài. Lớp cách nhiệt này giúp tủ hoạt động ổn định, khép kín và giảm tiêu hao năng lượng ra bên ngoài, từ đó tối ưu chi phí. Các thực phẩm bên trong luôn được giữ lạnh với nhiệt độ phù hợp nhất. Trong trường hợp khi tủ bất ngờ bị ngắt điện, các thực phẩm vẫn được bảo quản tốt trong vài giờ nhờ lớp foam giữ nhiệt này. 
  • Trên máy nước nóng năng lượng mặt trời: Foam được ứng dụng làm lớp cách nhiệt trên máy năng lượng mặt trời, vật liệu này giúp giữ độ nhiệt độ nước lên đến 120 giờ. Nhờ áp dụng lớp foam này, người dùng có thể đảm bảo có đủ lượng nước nóng trong những ngày năng ít hoặc mưa. 
  • Sản xuất quần áo, giày dép: Polyurethane được sử dụng làm tấm lót kết hợp với nilon giúp tối ưu trọng lượng , đàn hồi và co giãn tốt cho những bộ quàn áo, giày dép. Ngoài ra chúng còn rất dễ làm sạch, chống bụi tốt. 
  • Sản xuất đệm, gối: Foam được ứng dụng nhiều trong việc sản xuất đệm gối, bởi những sản phẩm được ứng dụng đều đem lại trải nghiệm rất tốt cho người dùng. Đệm giúp giấc ngủ của bạn ngon hơn, nâng đỡ tốt đảm bảo cấu trúc xương cho cơ thể. 
  • Xây dựng: Foam có thể bám dính rất tốt trên nhiều bề mặt, vật dụng khác nhau kể cả những bề mặt gồ ghề, sần sùi. Ngoài ra foam còn có tính nở tốt, có thể làm đầy các khe hở của vật liệu. Cách nhiệt tốt, khống bắt lửa và chống thấm tốt. Hơn nữa nó có thể chịu được các môi trường khắc nghiệt, phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau. 
Foam được ứng dụng trong tủ lạnh để giữ nhiệt độ tốt cho thực phẩm
Foam được ứng dụng trong tủ lạnh để giữ nhiệt độ tốt cho thực phẩm

5. PU Việt Nam – Địa điểm tin cậy mua máy phun Foam

PU Việt Nam đặt chất lượng sản phẩm, trải nghiệm và nhu cầu của quý khách hàng hàng đầu. Vì vậy chúng tôi luôn không ngừng phát triển các dòng sản phẩm và dịch vụ của mình, đảm bảo các tiêu chí sau: 

  • Cung ứng dòng máy phun PU Foam chất lượng, xuất xứ rõ ràng.
  • Mức giá tốt gồm nhiều ưu đãi dành cho quý khách hàng. 
  • Giao hàng nhanh, hỗ trợ lắp đặt bởi đội ngũ nhân viên tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm.

Chúng tôi luôn mong muốn quý khách hàng có những trải nghiệm tốt tại PU Việt Nam. Sự tin tưởng của quý khách hàng là kim chỉ nam, để chúng tối luôn nỗ lực phát triển. 

PU Việt Nam - chuyên cung cấp các dòng máy phun foam cách nhiệt bảo ôn
PU Việt Nam – chuyên cung cấp các dòng máy phun foam cách nhiệt bảo ôn

6. Chính sách mua hàng tại PU Việt Nam

Khi mua hàng tại PU Việt Nam, quý khách sẽ có những quyền lợi và một số lưu ý sau: 

  • Quý khách cần thanh toán 100% trước khi giao hàng.
  • Các sản phẩm của công ty đều được bảo hành 12 tháng.
  • Được hoàn đổi 1:1 khi phát hiện bất kỳ lỗi do nhà sản xuất.
  • Quý khách sẽ được bàn giao công nghệ và hướng dẫn vận hành máy bởi các cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp.
  • Miễn phí vận chuyển trên toàn quốc. 

Qua bài viết này, quý khách cũng đã hiểu rõ hơn foam là gì? Các loại foam, ưu nhược điểm của chúng. Nếu quý khách cần được tư vấn và hỗ trợ thêm về các dòng máy tạo bọt xốp PU Foam, hãy liên hệ ngay với PU Việt Nam. Rất hân hạnh khi được phục vụ quý khách hàng! 

Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc về sản phẩm, vui lòng liên hệ: