"

PU Foam 2 thành phần là gì – Ứng dụng và đặc tính cách nhiệt vượt trội

PU Foam 2 thành phần – loại vật liệu tưởng chừng như rất quen thuộc này đang là giải pháp cách âm, cách nhiệt vật dụng, công trình cho nhiều doanh nghiệp hiện nay cả ở Việt Nam và trên thế giới. Vậy Foam PU 2 thành phần là gì, có đặc tính ra sao?

1. Tìm hiểu về Foam cách nhiệt 2 thành phần

1.1. PU Foam 2 thành phần là gì?

Foam PU 2 thành phần hay còn gọi là Foam PU cách nhiệt 2 thành phần đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong việc lắp đặt cách nhiệt những năm gần đây, vậy cụ thể Foam cách nhiệt hai thành phần là gì, cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Foam PU cách nhiệt 2 thành phần là một sản phẩm bọt xốp được tạo ra từ việc kết hợp hợp chất Polyol màu đen (chất A) và Isocyanate màu trắng (chất B), tạo nên một dạng dung dịch foam cách nhiệt. Dung dịch này sau đó sẽ trộn lẫn với các hợp chất hóa học, các chất phụ gia để đổ vào khuôn đúc thành tấm hoặc phun trực tiếp lên bề mặt cần cách nhiệt.

Foam cách nhiệt là một sản phẩm có thành phần hóa học
Foam cách nhiệt là một sản phẩm có thành phần hóa học

Khách hàng muốn trải nghiệm sản phẩm có thể lựa chọn giữa trạng thái dung dịch hóa chấttấm cách nhiệt PU theo các kích cỡ khuôn phù hợp với nhu cầu. Đồng thời, độ dày của lớp foam PU cũng có thể tùy chỉnh theo yêu cầu của từng công trình.

PU Foam 2 thành phần có cấu tạo đa dạng, tuy nhiên cấu tạo chủ yếu vẫn gồm hai phần: 

  • Foam cách nhiệt lỗ hổng: hệ thống lưới trong foam lúc này được hình thành do sự liên kết giữa các lỗ hổng trong foam và tạo nên tính năng cách nhiệt cho sản phẩm. 
  • Foam cách nhiệt ô kín: với cấu tạo này, foam sẽ không có lỗ hổng và các phân tử sẽ được phân bố chặt chẽ, tạo thành cấu trúc sản phẩm đặc.

1.2. Ưu, nhược điểm của Foam PU 2 thành phần

Lý giải nguyên nhân Foam 2 thành phần phần được ưa chuộng sử dụng nhiều như vậy là vì những lợi ích vượt trội mà sản phẩm này đem lại cho không gian mà nó được sử dụng.

1.2.1. Ưu điểm

Sản phẩm Foam cách nhiệt hai thành phần sở hữu những ưu điểm đầy linh hoạt sau đây: 

  • Khả năng cách nhiệt tốt: Không phải bàn cãi về khả năng cách nhiệt của foam PU này khi các hợp chất tạo ra sản phẩm được xử lý bởi máy áp cao chuyên dụng, giúp tạo ra Polyurethane foam. Hợp chất này đóng vai trò hạn chế khả năng truyền nhiệt nhất có thể, hiệu quả đạt tới 0,0182kcal/M.H.OC.
  • Khả năng chống thấm tốt: Bên cạnh khả năng cách nhiệt thì sản phẩm này cũng sở hữu khả năng chống thấm ấn tượng. Cấu trúc PU foam 2 thành phần này gồm những ô xốp kín, ngăn ngừa sự xâm nhập của nước phá hoại cấu trúc sản phẩm. Bản thân các ô xốp này cũng giúp tấm foam không tan trong nước và khả năng kháng tất cả các hoạt chất hóa học trừ axit.
  • Không chỉ chống thấm nước, các luồng hơi không khí ẩm, hơi nước cũng không thể xâm nhập vào sản phẩm khi bề mặt có độ bịt lấp tự đóng kín lên tới ~100%.
Foam PU có khả năng cách nhiệt, chống thấm tốt
Foam PU có khả năng cách nhiệt, chống thấm tốt
  • Tính năng biến tính chống cháy: Khách hàng có thể yên tâm sử dụng sản phẩm mà không cần lo ngại về các vấn đề chống cháy vì foam cách nhiệt hai thành phần có mức chịu nhiệt lên đến 800 độ C. Nếu trong trường hợp nhiệt độ môi trường vượt quá 800 – 1200 độ C thì sản phẩm này sẽ tự sinh ra khí CO2 có tác dụng dập lửa, làm giảm nhiệt độ. Do đó, các nguy cơ cháy nổ cũng sẽ được giảm bớt phần nào. Được biết, quá trình sản sinh CO2 trên sẽ khiến cho sản phẩm foam PU này sở hữu khả năng chống cháy lên đến cấp độ cao nhất V0.
  • Tính năng cách âm cao: Bên cạnh những tính năng chống nhiệt, chống thấm, chống cháy thì cách âm là một ưu điểm không thể bỏ qua khác của sản phẩm này. Sở hữu thông số cách âm đạt dưới <23,27 dB, sẽ giúp khách hàng hạn chế phần nào những âm thanh không mong muốn từ bên ngoài.
Sản phẩm sở hữu tính năng cách âm cao 
Sản phẩm sở hữu tính năng cách âm cao
  • Tăng độ bền của vật liệu khác: Với cấu tạo chắc chắn, không khó hiểu khi không gian lắp đặt foam cách nhiệt hai thành phần cũng sẽ được bảo vệ tốt hơn, từ đó trực tiếp tăng độ bền, tuổi thọ của các vật liệu mà foam bảo vệ. Các vật liệu sau khi được phủ foam PU sẽ có độ bền tăng lên đến 300% lần so với lúc chưa phủ.
  • Tùy biến trên mọi bề mặt công trình: Kết cấu của tấm PU Foam 2 thành phần nhẹ, đơn giản nên sẽ dễ dàng được ứng dụng trong những bề mặt công trình khác nhau, khách hàng chắc chắn sẽ bị ấn tượng bởi độ linh hoạt của sản phẩm này.
  • Độ bám dính tốt: Có khả năng bám dính cực tốt cho dù là kim loại, gỗ hay bê tông giúp sản phẩm được sử dụng linh hoạt các bề mặt không gian khác nhau. Các công trình có bề mặt cấu trúc hay kết cấu phức tạp, dù là mái phẳng, nghiêng hay cong đều không phải là vấn đề với sản phẩm này.
Độ bám dính của foam PU tốt, linh hoạt
Độ bám dính của foam PU tốt, linh hoạt
  • Tính năng siêu nhẹ: Vì được phun foam cách nhiệt dưới dạng xốp nên trọng lượng của sản phẩm cũng sẽ khá nhẹ. Thêm vào đó, lặp đặt foam cách nhiệt hai thành phần cũng sẽ giúp giảm đến 49% trọng tải kết cầu và 36% trọng tải khối xây dựng.
  • Sản phẩm có tuổi thọ cao: Bản thâm foam có kết cấu kín, các phân tử bám chắc vào nhau, kiên cố đồng thời là khả năng cách nhiệt, cách ẩm, chống cháy hiệu quả nên khi nói sản phẩm này có tuổi thọ cao là hoàn toàn dễ hiểu. Foam Pu cách nhiệt hai thành phần có thể chịu được điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt mà vẫn giữ được độ dẻo dai, tính đàn hồi cao. Ngoài ra, vì cấu tạo hoàn toàn từ hợp chất hóa học, không có giá trị dinh dưỡng nên cũng loại trừ khả năng bị nấm mốc, chuột…làm ảnh hưởng.
  • Thân thiện với môi trường: Hóa chất tạo foam Pu cách nhiệt không màu, không mùi đồng thời không sản sinh ra các chất độc hại trong quá trình sản xuất sử dụng, thuận tiện cho khách hàng trong việc vệ sinh và thay mới nếu muốn, giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Chính những ưu điểm đó khiến cho Foam PU cách nhiệt 2 thành phần trở nên phổ biến và được ưa chuộng sử dụng trong các công trình nhà ở, các lĩnh vực thuộc công nghiệp dân dụng. Tuy nhiên, sản phẩm nào thì cũng sẽ có những khuyết điểm riêng của nó. Dưới đây là những nhược điểm của dòng foam cách nhiệt này.

1.2.2. Nhược điểm

  • Vì là sản phẩm có cấu tạo tốt cùng với hiệu quả vượt trội nên không khó hiểu khi giá foam PU 2 thành phần sẽ cao hơn các loại vật liệu cách nhiệt khác.
  • Với hình thức phun foam PU cần hệ thống thiết bị chuyên dụng, đảm bảo áp lực lớn để trộn đồng đều hai hợp chất với nhau, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của thành phẩm. 
  • Yêu cầu người thi công foam PU phải có những hiểu biết nhất định, được đào tạo và có trình độ chuyên môn cao, lành nghề.
  • Không phù hợp cho những công trình nhỏ vì giá thành cao và tốn nguyên liệu, nhân công.

Xem thêm: Đổ Foam cách nhiệt là gì? Quy trình thi công phun Foam cách nhiệt MỚI NHẤT

2. Ứng dụng phổ biến của Foam cách nhiệt 2 thành phần

Được đánh giá là một sản phẩm với độ cách âm, cách nhiệt hiệu quả và vượt trội, foam cách nhiệt hai thành phần đang chiếm lĩnh một vị trí không nhỏ trong thi công các công trình chống thấm, chống rò rỉ.

Foam PU sẽ giải quyết nhanh gọn các khe nứt công trình, foam xây dựng lại và lấp đầy các khoảng hở trong vị trí tiếp giáp, mối nối, từ đó ngăn chặn các vấn đề rò rỉ, thoát khí phát sinh. Đây chính là điểm vượt trội của foam PU so với các vật liệu xây dựng truyền thống khác.

Foam Pu dễ dàng giải quyết các vấn đề xây dựng
Foam Pu dễ dàng giải quyết các vấn đề xây dựng

Foam PU 2 thành phần được lựa chọn nhiều trong sản xuất tấm panel kho lạnh, cách nhiệt bình nóng lạnh, cách nhiệt đường ống chiller, mái tôn, nhà xưởng, thùng xe đông lạnh, container đông lạnh hay cách âm phòng karaoke và còn dùng làm nguyên liệu sản xuất quần áo, phụ kiện thể thao, đồ điện tử, các sản phẩm có công dụng chống thấm…

Đơn cử, lớp foam PU cách nhiệt sử dụng trong các tủ lạnh sẽ giúp bộ máy vận hành ổn định, duy trì nhiệt độ và hạn chế tình trạng tản nhiệt ra ngoài làm tốn điện và giảm hiệu quả làm lạnh của tủ. Foam PU cũng có vai trò tương tự khi được sử dụng trong tủ đông.

Một trường hợp khác đó là foam PU được sử dụng trên máy năng lượng mặt trời, sản phẩm này sẽ giúp khả năng giữ nước nóng lên tới 120h, đảm bảo hiệu suất của máy.

Xem thêm: Báo giá tấm cách nhiệt PU Foam ƯU ĐÃI NHẤT 2022

3. Quá trình sản xuất PU Foam 2 thành phần

Hai hợp chất chính tạo nên foam PU là Polyol và Isocyanate sẽ được trộn với nhau theo tỷ lệ 1:1 bằng các thiết bị chuyên dụng có áp lực cao. Điều này sẽ khiến hai chất hòa tan vào nhau và từ đó tạo phản ứng hóa học. Sau cùng, ta sẽ thu về được thành phẩm là dung dịch tạo foam PU.

Quá trình hai chất phản ứng với nhau thường kéo dài nhanh khoảng 5 – 6 giây và chậm khoảng 30 – 40 giây, tốc độ này phụ thuộc phần nào vào loại hóa chất Polyols được sử dụng.

Vì đây là một quy trình đóng kín, người thi công chỉ tham gia vào lúc trộn hợp chất nên do đó, có yêu cầu nhất định về kinh nghiệm, độ lành nghề của nhân công và sự hiện đại của trang thiết bị sử dụng.

Hai hợp chất chính tạo nên Foam PU
Hai hợp chất chính tạo nên Foam PU

Do có hai dạng thành phẩm là tấm Foam được đúc theo khuôn và dạng dung dịch hóa học nên quá trình sản xuất của Foam cách nhiệt 2 thành phần cũng sẽ chia thành hai dạng: 

  • Quy trình đúc tấm foam cách nhiệt: 
    • Trộn hai hỗn hợp hóa học dạng lỏng là Polyol và Isocyanate theo tỷ lệ 1:1.
    • Dùng thiết bị máy có khung chống nở và tạo lực nén đổ hợp chất vào khuôn đã đặt sẵn.
    • Gỡ sản phẩm khỏi khuôn khi sản phẩm đã khô và thành hình.
  • Phun foam PU trực tiếp lên bề mặt công trình: 
    • Trộn hỗn hợp Polyol và Isocyanate như trên.
    • Dùng máy hoặc các thiết bị phun nén áp suất cao phun hợp chất trên vào bề mặt muốn phủ foam PU.

4. PU Việt Nam – Đơn vị cung cấp máy phun PU Foam cách nhiệt 2 thành phần UY TÍN toàn quốc

Nếu quý khách hàng đã tìm hiểu các thông tin về sản phẩm cũng như một địa chỉ bán máy phun Foam PU hai thành phần uy tín thì đừng quên ghé qua Công ty TNHH Phát triển công nghệ PU Việt Nam. Chúng tôi tự tin có thể đem đến cho bạn các lựa chọn tối ưu nhất.

Máy phun keo Polyurethane hai thành phần gồm hóa chất chính dạng lỏng A và B
Máy phun keo Polyurethane hai thành phần gồm hóa chất chính dạng lỏng A và B

Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị, vật tư xây dựng, chúng tôi tự hào giúp khách hàng giải quyết bất cứ khó khăn gì bạn đang gặp phải về PU và máy PU. 

Xem thêm: https://congnghepu.vn/may-phun-foam-pu/may-phun-bot-hai-thanh-phan-urethane

Công ty TNHH Phát triển công nghệ PU Việt Nam đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng cao, chính hãng, nguồn gốc rõ ràng, bên cạnh đó là dịch vụ thi công chuyên nghiệp nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Quy trình làm việc chặt chẽ, chuyên nghiệp, nhân viên giàu kinh nghiệm, chế độ tư vấn, chăm sóc tận tình là những gì bạn có thể yên tâm ở chúng tôi.

Chính sách mua hàng, vận chuyển, bảo hiểm và đổi trả minh bạch, rõ ràng: 

  • Cần thanh toán 100% trước khi giao hàng.
  • Công ty bảo hành sản phẩm 12 tháng, có cán bộ kỹ thuật hướng dẫn vận hành máy và bàn giao công nghệ.
  • Sản phẩm có lỗi do nhà sản xuất sẽ được 1 đổi 1.
  • Miễn phí vận chuyển toàn quốc.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về PU Foam 2 thành phần. Công ty TNHH Phát triển công nghệ PU Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong suốt quá trình xây dựng và hoàn thiện công trình của bạn.

Liên hệ ngay những địa chỉ dưới đây để được tư vấn mua foam cách nhiệt cũng như máy phun foam cách nhiệt: