"

Xốp PU là gì? Đặc tính và những ứng dụng phổ biến trong đời sống

Xốp PU hiện nay là loại vật liệu được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp với nhiều công dụng khác nhau. Vậy, mút xốp PU là gì? Mời quý khách tham khảo bài viết sau.

1. Mút xốp PU foam là gì?

Mút xốp (hay còn gọi là Foam PU) là một loại nhựa dưới dạng bọt được tạo thành từ sự trộn lẫn của loại 2 chất lỏng chính là Polyol và hỗn hợp các chất bao gồm: Polymethylene, Polyphenyl và isocyanate.

Mút xốp PU Foam với nhiều màu sắc đa dạng
Mút xốp PU Foam với nhiều màu sắc đa dạng

Các chất thành phần này sau khi được trộn lẫn với nhau sẽ tạo nên phản ứng hóa học. Kết thúc quá trình phản ứng, các loại xốp mút sẽ được tạo ra.

Về tốc độ phản ứng, tùy theo từng loại chất thành phần mà tốc độ phản ứng tương ứng là khác nhau. Đối với các chất phản ứng nhanh, quá trình phản ứng có thể xảy ra chỉ trong khoảng thời gian ngắn từ 5 – 6 giây. Ngược lại, nếu các chất phản ứng chậm thì thời gian có thể kéo dài lên tới khoảng 30 – 40 giây, thậm chí có thể diễn ra lâu hơn.

Các loại mút xốp PU Foam hiện nay đang được ứng dụng một cách rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất như: ngành công nghiệp may mặc, xây dựng hay đồ nội thất,… Bên cạnh đó, có các loại sản phẩm nổi bật được làm từ nguyên liệu là mút xốp cứng như: vách ngăn, các buồng bảo ôn, panel xây dựng,…

Ngoài ra, với cấu tạo trên đã đem tới cho loại xốp mút này những ưu điểm vượt trội như sau:

  • Xốp PU Foam có trọng lượng nhẹ nên có thể dễ dàng vận chuyển với khối lượng lớn.
  • Vì đây là loại xốp êm, mềm nên dễ sử dụng cho nhiều loại sản phẩm với nhiều kích thước khác nhau.
  • Có thể dễ dàng gia công thành các loại tấm, túi khí dùng làm bao bì giúp bảo vệ sản phẩm với nhiều kích thước, tiện lợi khi sử dụng mà giá thành lại thấp.
  • Ngoài ra, sản phẩm có thể tái sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường.

2. Đặc tính xốp PU

Xốp dưới dạng cứng dùng làm vách ngăn hay tấm panel bảo ôn
Xốp dưới dạng cứng dùng làm vách ngăn hay tấm panel bảo ôn

Mút xốp PU foam có những đặc tính sau đây.

  • Về độ cứng: sản phẩm có tính biến tính khi có thể dưới dạng là mút xốp mềm, foam cứng hoặc dạng bán cứng hay dạng đàn hồi.
  • Về hình dạng và kích thước: loại xốp này có thể được tạo ra với hình dạng các khối lớn hay những hình dạng theo khuôn nhựa PU với kích thước khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng. 
  • Về tính chất: sản phẩm này không mùi, không gây kích ứng cho da và hoàn toàn an toàn khi sử dụng.
  • Về khả năng chống bẩn: vì có cấu trúc bọt khí nên xốp mút có khả năng làm giảm hiện tượng xuất hiện rêu và nấm mốc đồng thời cũng dễ vệ sinh bề mặt sản phẩm.
  • Về khả năng cách nhiệt: mút xốp có khả năng cách nhiệt ở mức khá tốt, không gây bụi hoặc bị dính vết bẩn trong quá trình sử dụng.

Chính vì vậy, tùy theo yêu cầu và ứng dụng khi sản xuất các sản phẩm mà các doanh nghiệp có thể tự mình lựa chọn loại mút phù hợp nhất.

3. Các loại mút xốp mềm PU foam phổ biến nhất hiện nay

Tùy theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng mà trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều nguồn cung mút xốp với nhiều kiểu dáng và chất liệu khác nhau.

Mút xốp PU foam được gia công với độ dày mỏng tùy vào nhu cầu khách hàng
Mút xốp PU foam được gia công với độ dày mỏng tùy vào nhu cầu khách hàng

Tuy nhiên, về độ phổ biến, cần kể tới 5 loại mút xốp sau.

3.1. Mút xốp PU foam lười

Đây là loại mút xốp mềm, có tính đàn hồi chậm. Khi quý khách ấn xuống bề mặt mút sẽ khiến không khí ở bên trong sẽ thoát ra ngoài khiến mút lún xuống. Khi thả tay ra thì mút sẽ trở lại hình dạng ban đầu sau vài giây. Mút xốp mềm có hiện tượng trên là do mút này có cấu trúc khít với các lỗ khí rất nhỏ.

Ngoài ra, với  loại cấu trúc này cũng sẽ khiến cho dầu hay các chất lỏng khác không dễ dàng xâm nhập vào bên trong mút. Loại mút này thường được ứng dụng trong công nghệ sản xuất gối, nệm,… Bên cạnh đó, bởi đặc tính đàn hồi chậm nêu trên mà mút lười thường có giá thành cao hơn so với các loại mút thông thường khác.

3.2. Xốp PU tái chế

Mút tái chế là loại mút xốp được sản xuất bằng cách ép từ những mẩu mút vụn (hay gọi là những mẩu mút phế liệu). Những mẩu mút vụn này được vận chuyển lên bồn trộn theo dây chuyền khép kín và được trộn với keo ngoại nhập để tạo thành một khối mút hoàn chỉnh. Chính vì vậy, loại mút này thường có tỉ trọng lớn, độ cứng cũng như độ dẻo dai cao hơn.

Về ứng dụng, bởi đây là loại mút xốp dẻo với độ đàn hồi tốt và giá thành rẻ nên thường được dùng để sản xuất nệm, ghế sofa hay các loại yên xe đạp,…

3.3. Xốp PU cách nhiệt – chống cháy

Mút xốp kháng cháy là loại mút có khả năng chịu nhiệt và chống cháy rất tốt.

Xốp kháng cháy đạt tiêu chuẩn Châu Âu
Xốp kháng cháy đạt tiêu chuẩn Châu Âu

Loại xốp PU này đã vượt qua những bài test kiểm tra chống cháy nghiêm ngặt đạt tiêu chuẩn Châu Âu (SGS – Thụy Sĩ ).

Về ứng dụng, mút xốp kháng cháy này được dùng trong sản xuất các sản phẩm như: đồ chơi, nệm, vách ngăn phòng thu âm hay các tòa nhà cao tầng,…

3.4. Xốp PU công nghiệp

Mút xốp công nghiệp là loại mút dễ dàng sản xuất và gia công theo nhu cầu của khách hàng. Loại mút xốp này có một số đặc tính cơ bản như sau:

  • Có độ mềm dẻo cao và linh hoạt trong quá trình sử dụng.
  • Tính đàn hồi tốt, tương tự như với cao su.
  • Trọng lượng nhẹ.
  • Có khả năng chống thấm nước khá tốt, tránh tình trạng ẩm mốc.
  • Thân thiện với môi trường, không gây hại tới sức khỏe con người.

Với những ưu điểm trên, loại mút này thường được sử dụng trong sản xuất các tấm lót sàn, tấm cách nhiệt,… cũng như một số sản phẩm công nghiệp khác.

Xem thêm: TOP 10+ địa chỉ mua mút xốp PU Foam Hà Nội UY TÍN [2023]

3.5. Mút xốp PU foam nảy nhanh

Khác với các loại mút nêu trên, mút nảy nhanh là loại mút có tính chất khôi phục lại hình dạng ban đầu ngay sau khi khi chịu tác động của lực.

Với tính năng đặc biệt này, mút nảy nhanh thường được sử dụng rộng rãi do phù hợp với nhu cầu của những người tiêu dùng. Các sản phẩm được sản xuất từ loại mút này có thể kể đến như sofa, yên xe hay các dòng nệm cao cấp,…

4. Những ứng dụng của xốp PU phổ biến hiện nay

Các loại mút xốp còn có ưu điểm như nhẹ, êm, không gây tiếng ồn, không bám bụi và khó gãy vụn.

Mút xốp được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất
Mút xốp được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất

Chính vì vậy mà mút xốp được sử dụng phổ biến trong ngành nhiều sản xuất công nghiệp hiện nay như ngành may mặc, xây dựng hay nội thất…

Có thể kể đến một số ví dụ về ứng dụng của mút xốp như: mút xốp cứng dùng để làm tấm vách ngăn, panel trong xây dựng hay buồng bảo ôn. Mút xốp mềm thì được dùng để làm đệm giường, sofa hay đồ chơi…

Xem thêm: Đệm pu foam là gì?

Loại mút xốp mềm PU foam có độ cứng cao thì sẽ bền hơn, tốt hơn cũng như có độ đàn hồi cao hơn, tuy nhiên đồng thời nó cũng sẽ có giá thành cao hơn.

Như vậy, qua bài viết, quý khách cũng hiểu rõ về mút xốp PU là gì cũng như đặc điểm, ứng dụng của loại vật liệu phổ biến này. Qua đó giúp quý khách có thể tin dùng và lựa chọn lựa chọn các sản phẩm mút xốp này với nhiều mục đích và nhu cầu sử dụng khác nhau. Nếu quý khách đang có nhu cầu tìm hiểu hay mua xốp PU xin hãy liên hệ PU Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn một cách chi tiết.

Liên hệ với chúng tôi qua thông tin phía dưới đây để được tư vấn về sản phẩm và đặt lịch xem sản phẩm trực tiếp: