"

Ứng dụng của bọt mềm và bọt nguyên khối (ISF) trong đời sống hàng ngày

Dựa trên các đặc tính của bọt dẻo PU, ứng dụng của bọt mềm và bọt nguyên khối (ISF) rất đa dạng. Bọt polyurethane được chia thành hai loại là bọt có độ đàn hồi caođộ đàn hồi chậm. Chúng được ứng dụng rộng rãi như: đệm nội thất, nệm, đệm ô tô, sản phẩm vải tổng hợp, vật liệu đóng gói, vật liệu cách âm,…

Bọt nguyên khối (Integral Skin Foam) có độ bền cao, vì vậy các đặc tính vật lý và cơ học của sản phẩm vượt xa các đặc tính bọt polyurethane thông thường. Bọt nguyên khối được sử dụng rộng rãi trong vô lăng ô tô, tay vịn, tựa đầu, ghế xe đạp, ghế xe máy, núm cửa, tấm sặc và cản,…

1. Đồ đạc, vật dụng gia đình

Bọt PU là vật liệu lý tưởng để bọc đồ nội thất. Hiện nay, hầu hết đệm ghế ngồi, ghế sofa và đệm tựa lưng đều được làm bằng mút dẻo PU. Lượng mút PU này thường được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực làm đệm.

Bọt PU là vật liệu lý tưởng để bọc đồ nội thất
Bọt PU là vật liệu lý tưởng để bọc đồ nội thất

Đệm ghế thường được làm bằng bọt PU và vật liệu hỗ trợ khung xương bằng nhựa (hoặc kim loại), nhưng cũng có thể được làm hoàn toàn bằng bọt PU có độ cứng gấp đôi.

  • Bọt đàn hồi cao: Xốp PU có khả năng chịu lực cao hơn, thoải mái hơn, đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại đệm xe, tựa lưng, tay vịn, v.v.

Mút xốp PU có khả năng thoáng khí và thấm ẩm tốt nên cũng thích hợp để làm đệm. Có tất cả các loại nệm xốp PU linh hoạt, cũng có thể được làm bằng bọt polyurethane có độ cứng và mật độ khác nhau của nệm có độ cứng gấp đôi.

  • Bọt phục hồi chậm: Có các đặc tính phục hồi chậm, cảm giác mềm mại, ôm sát cơ thể, lực phản ứng nhỏ, v.v. Trong những năm gần đây, nó phổ biến như gối xốp hoạt tính, nệm, lõi gối, đệm, nút bịt tai và các vật liệu đệm khác. Trong số đó, đệm và gối xốp đàn hồi chậm được mệnh danh là “không gian” cao cấp.

2. Bọc ghế ô tô

Bọt dẻo PU được sử dụng rộng rãi trong các phụ kiện ô tô, chẳng hạn như ghế ô tô, mái nhà, v.v.

Xốp dẻo PU đục lỗ có hiệu suất hấp thụ âm thanh và hấp thụ sốc tốt, có thể được sử dụng làm vật liệu cách âm trong nhà với các thiết bị âm thanh băng thông rộng. Ngoài ra, cũng có thể được sử dụng trực tiếp để chắn các nguồn tiếng ồn (như máy thổi khí và máy điều hòa không khí). Bọt PU cũng được sử dụng làm vật liệu cách âm bên trong, hệ thống loa sử dụng bọt lỗ mở làm vật liệu hấp thụ âm thanh, giúp chất lượng âm thanh đẹp hơn.

Bọt dẻo PU được sử dụng rộng rãi trong các phụ kiện ô tô
Bọt dẻo PU được sử dụng rộng rãi trong các phụ kiện ô tô

Tấm mỏng làm bằng khối polyurethane có thể được kết hợp với vật liệu PVC và vải, được sử dụng làm lớp lót tường bên trong khoang ô tô, có thể giảm tiếng ồn và có tác dụng trang trí nhất định.

Bọt nguyên khối (ISF) được sử dụng rộng rãi trong tay vịn, cản trước, chắn va chạm, bảo vệ chống văng, vô lăng, v.v.

Xem thêm: 7 loại Foam tiêu âm PHỔ BIẾN NHẤT hiện nay và ứng dụng

3. Vật liệu vải tổng hợp

Đây là một trong những lĩnh vực ứng dụng cổ điển của bọt laminate được làm bằng tấm xốp và các loại vải dệt khác nhau bằng phương pháp kết hợp nhiệt hoặc liên kết dính. Tấm composite có trọng lượng nhẹ, khả năng cách nhiệt và thoáng khí tốt, đặc biệt thích hợp làm lớp lót cho quần áo. 

Ví dụ: nó được sử dụng làm miếng đệm vai may mặc, miếng bọt biển áo lót, lớp lót của các loại giày và túi xách, v.v.

Bọt nguyên khối sử dụng làm miếng đệm vai may mặc, miếng bọt biển áo lót, lớp lót
Bọt nguyên khối sử dụng làm miếng đệm vai may mặc, miếng bọt biển áo lót, lớp lót

Nhựa xốp tổng hợp cũng được sử dụng rộng rãi trong vật liệu trang trí nội thất và vật liệu ốp nội thất, cũng như vải bọc ghế xe. Chất liệu composite làm từ vải và xốp PU, hợp kim nhôm và dây đai kết dính cường độ cao được sử dụng để làm các nẹp y tế như nẹp duỗi tay, nẹp duỗi chân, nẹp cổ. Độ thoáng khí gấp 200 lần so với băng thạch cao.

4. Đồ chơi

Polyurethane có thể được sử dụng để làm nhiều loại đồ chơi. Vì sự an toàn của trẻ em, hầu hết đồ chơi được sử dụng đều là xốp dẻo. Sử dụng nguyên liệu xốp PU, chỉ với khuôn nhựa đơn giản có thể tạo ra tất cả các loại hình dạng của các sản phẩm đồ chơi bằng xốp, bằng da, chẳng hạn như bóng bầu dục, bóng đá,… Ngoài ra còn một số đồ chơi mô hình hình cầu khác hoặc các đồ chơi mô hình động vật, nhiều hình dạng khác nhau. 

Polyurethane có thể được sử dụng để làm nhiều loại đồ chơi
Polyurethane có thể được sử dụng để làm nhiều loại đồ chơi

Sử dụng công nghệ phun da màu, có thể làm cho đồ chơi có màu sắc tuyệt đẹp. Đồ chơi rắn được sản xuất bằng vật liệu bọt đàn hồi chậm giúp phục hồi từ từ sau khi nén, tăng khả năng chơi của đồ chơi, phổ biến hơn. Ngoài việc làm đồ chơi bằng quy trình đúc, nó còn có thể được sử dụng để cắt các mảnh vụn của khối bong bóng thành các hình dạng nhất định và kết dính bằng keo xốp mềm PU thành đồ chơi và các sản phẩm công nghiệp có nhiều hình dạng khác nhau.

Xem thêm: Foam cách nhiệt, bảo ôn – Vật liệu chống nóng, bảo ôn HÀNG ĐẦU hiện nay

5. Dụng cụ thể thao

Bọt PU có thể được sử dụng làm đồ bảo hộ khi tập các môn thể dục dụng cụ, judo, đấu vật và các môn thể thao khác. Ngoài ra còn làm đệm chống va đập khi nhảy cao và nhảy sào. Nó cũng có thể được sử dụng để làm lót găng tay đấm bốc và bóng thể thao.

Bọt PU được sử dụng làm đồ bảo hộ khi tập các môn thể dục dụng cụ, judo, đấu vật 
Bọt PU được sử dụng làm đồ bảo hộ khi tập các môn thể dục dụng cụ, judo, đấu vật

6. Chất liệu giày

Bọt dẻo polyurethane cũng có thể được sử dụng trong sản xuất đế, đế trong, đế giày dép, v.v. So với vật liệu đế nhựa và cao su thông thường, đế bọt polyurethane có khả năng chống mài mòn, đàn hồi tốt, độ bền cao, độ dẻo tốt. 

Bọt dẻo polyurethane cũng có thể được sử dụng trong sản xuất đế, đế trong
Bọt dẻo polyurethane cũng có thể được sử dụng trong sản xuất đế, đế trong

Ngoài ra, theo nhu cầu của quý khách hàng, có thể điều chỉnh để làm cho giày có tính kháng axit và kiềm, kháng dầu, chống lão hóa, chống thủy phân, chống tĩnh điện, cách nhiệt và các đặc tính khác. Nó có thể đáp ứng các nhu cầu khác nhau về giày thông thường, giày thể thao, giày bảo hộ lao động, giày quân đội, giày thời trang và giày trẻ em.

7. Ứng dụng của bọt nguyên khối (ISF)

Bọt nguyên khối có khả năng:

  • Chống va đập, chống mài mòn cao
  • Trọng lượng nhẹ, khả năng phục hồi cao
  • Độ cứng có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng
  • Bề mặt dễ tô màu, dễ tô màu toàn bộ; có thể tạo thành bất kỳ hình dạng nào. 
  • Ngoài các ứng dụng trên, bọt da tích hợp (ISF) thường được sử dụng trong sản xuất ghế xe đạp, ghế xe máy, ghế sân bay, nhà vệ sinh trẻ em, tựa đầu phòng tắm, v.v.

Ứng dụng của bọt mềm và bọt nguyên khối trong lĩnh vực từ may mặc đến nội thất với những ưu điểm vượt trội. Hy vọng qua bài viết ứng dụng của bọt mềm và bọt nguyên khối trên đây, quý khách hàng sẽ có thêm những lựa chọn phù hợp với chất lượng sản phẩm của bạn. 

Để được tư vấn chuyên sâu hơn về foam PU cũng như các sản phẩm máy phun foam PU, vui lòng liên hệ PU Việt Nam theo thông tin dưới đây: