"

So sánh nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy – Đâu là vật liệu vượt trội hơn?

Sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy

Nhiều người đang phân vân không biết nên lựa chọn nhựa Polyurethance và nhựa Epoxy như thế nào để phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây là một số điểm khác biệt bạn cần tham khảo

1. Điểm chung giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy

Nhựa polyurethane và nhựa epoxy là nhựa hai thành phần, thiết bị và phương pháp thi công về cơ bản là giống nhau.

  • Cả hai đều có khả năng chịu kéo tốt, không bị nứt, không bị rơi ra và các đặc tính khác.
  • Cả hai đều có đặc tính chống ăn mòn đối với axit mạnh, kiềm, muối và các chất dầu khác nhau.
  • Cả hai đều có đặc tính chống bụi, chống thấm nước, chống mài mòn bề mặt, chịu áp lực lớn, chống va đập, v.v.
Sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy
Sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy

2. So sánh nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy

  • Polyurethane (PU) được tạo thành từ polyphenylene diisocyanate và polyether polyol. Nó được liên kết chéo và xử lý với sự có mặt của chất xúc tác triethylene diamine để tạo thành polymer cao. So với nhựa epoxy, nó độc hơn.
  • Polyurethane có đặc tính bám dính tốt, cách nhiệt và chống chịu thời tiết. Độ cứng có thể được thay đổi bằng cách điều chỉnh hàm lượng diisocyanate và polyether polyol, và nó có thể được sử dụng trong bao bì của các thiết bị điện và điện tử khác nhau.
  • Nhựa epoxy thường bao gồm nhựa epoxy bisphenol A, chất đóng rắn (anhydrit amin hoặc axit), chất phụ trợ, chất độn, v.v. Nó có thời gian đóng rắn lâu ở nhiệt độ phòng và có thể được đóng rắn bằng cách nung nóng. Sau khi đóng rắn, nó có cường độ liên kết và độ cứng cao. Nói chung, nó tương đối lớn và có thể được làm trong suốt để bao bọc các mô-đun điện và đi-ốt.
  • Polyurethane có khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn, không bị nứt ở nhiệt độ cao và thấp, và đắt hơn một chút.
Sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy
Sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy

3. Ứng dụng nhựa polyurethane và epoxy

3.1. Ứng dụng nhựa Polyurethane

  • Nhựa polyurethane là vật liệu polymer có độ bền cao, chống rách, chống mài mòn và các đặc tính khác.
  • Được sử dụng làm con lăn, băng tải, ống mềm, phụ tùng ô tô, đế giày, da tổng hợp, dây và cáp và các cơ quan nhân tạo y tế, v.v.
  • Để sản xuất các sản phẩm nhựa, sản phẩm cao su tổng hợp chịu mài mòn, sợi tổng hợp, sản phẩm bọt cứng và dẻo, chất kết dính và sơn phủ, v.v.
  • Nó được sử dụng để hoàn thiện bề mặt của nhiều đồ gỗ, thiết bị hóa học, thiết bị và dụng cụ viễn thông và các phương tiện vận chuyển khác nhau.
Sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy
Sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy

Có thể bạn quan tâm: Máy tạo bọt pu thấp áp

3.2. Ứng dụng nhựa epoxy

  • Có thể được sử dụng trong sơn phủ, chất kết dính, vật liệu composite, v.v.
  • Lớp phủ nhựa epoxy là một loại sàn có độ bền cao, chống mài mòn và đẹp, có ưu điểm là liền mạch, kết cấu chắc chắn, kháng hóa chất tốt, chống ăn mòn, chống bụi, bảo trì thuận tiện và chi phí bảo trì thấp.
  • Các phương án khác nhau có thể được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn như lớp phủ mỏng, sàn tự phẳng dày 1-5mm, sàn chống trượt và chống mài mòn, sàn vữa, sàn chống tĩnh điện, chống ăn mòn, v.v.
  • Sản phẩm phù hợp với nhiều địa điểm khác nhau, chẳng hạn như xưởng, phòng máy tính, nhà kho, phòng thí nghiệm, phường, phòng điều hành, xưởng, v.v.

Lớp sơn phủ trước thích hợp cho việc sử dụng ngoài trời, trong khi lớp sơn sau thích hợp cho việc sử dụng trong nhà.

Điểm yếu hoặc nhược điểm lớn nhất của loại vật liệu này là sợ bức xạ cực tím mạnh. Dưới bức xạ cực tím mạnh sẽ chuyển sang màu vàng, tức là phai màu, nhưng không bị phân hủy, không ảnh hưởng đến việc sử dụng.

Tuy nhiên, loại nhựa PU cải thiện nhiều về khả năng chống chọi với thời tiết hơn loại nhựa epoxy. Đặc biệt là thời gian ố vàng của loại nhựa PU lâu hơn nhiều so với loại epoxy nên nhựa PU thường được sử dụng cho các yêu cầu thi công ngoài trời.

Trên đây là cách phân loại hay sự khác biệt giữa nhựa Polyurethane và nhựa Epoxy. Hy vọng bạn sẽ có cho mình một sự lựa chọn hoàn hảo cho sản phẩm của mình.