"

Foam chống thấm là gì? Ưu điểm và những ứng dụng trong thực tiễn

Hiện tượng rò rỉ, thấm nước trong nhiều công trình vẫn luôn là bài toán khiến nhiều chủ đầu tư hay các đơn vị thi công đau đầu. PU Foam chống thấm ra đời như một loại vật liệu tối ưu và nhanh chóng được ưa chuộng sử dụng ở khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam.

1. Foam chống thấm là gì?

Foam PU chống thấm (còn gọi là “keo trương nở”) là poly foam chống thấm được tạo thành từ nhiều hóa chất khác nhau như polyol, isocyanate, chất tạo bọt,…

Dưới sự tác động của máy phun cao áp chuyên dụng, các thành phần nêu trên sẽ hòa quyện với nhau tạo nên một lớp foam bọt, xốp siêu nhẹ, không mùi.

Tiến hành phun lớp PU Foam chống thấm màu trắng ngà lên tường
Tiến hành phun lớp PU Foam chống thấm màu trắng ngà lên tường

Màu sắc của lớp bọt xốp này thường gặp là màu trắng ngà hoặc đỏ xanh.

Ngoài tính đàn hồi và độ dẻo dai thì PU Foam còn chống thấm nước. Đây là lý do khiến Foam PU được sử dụng nhiều để chống thấm cho các công trình.

2. Ưu điểm của Foam PU chống thấm

Với thành phần và cấu tạo như trên, PU Foam chống thấm có rất nhiều công dụng cũng như ưu điểm như sau:

  • Áp dụng được trên nhiều loại bề mặt khác nhau: vì tốc độ hóa cứng của Foam PU rất nhanh nên có thể phun trên hầu hết các bề mặt như trần, tường nhà hay mái nhà,…
  • Giúp tăng độ bền của vật liệu: chống thấm bằng Foam trên thực tế có thể giúp tăng độ bền của vật liệu lên tới 300%. Do vậy, độ bền cũng như công năng sử dụng của các công trình cũng được đảm bảo trong nhiều năm.
  • Đa dạng công năng: bên cạnh khả năng chống thấm nước, lớp bọt xốp PU Foam còn có khả năng cách nhiệt.
Lớp Foam đa dạng công năng giúp cách nhiệt, chống thấm
Lớp Foam đa dạng công năng giúp cách nhiệt, chống thấm
  • Lớp cách nhiệt này giúp cho công trình của quý khách ấm áp vào mùa đông và mát mẻ hơn trong mùa hè. Ngoài ra, vì cấu trúc phân tử là các ô kín, PU Foam còn có khả năng ngăn chặn nguy cơ nấm mốc và các loại côn trùng.
  • Giảm thiểu chi phí bảo dưỡng: tuy chi phí cho Foam PU chống thấm có thể đắt hơn các loại vật liệu khác nhưng trong suốt quá trình sử dụng sẽ giảm thiểu chi phí bảo dưỡng.
  • Khả năng phòng chống cháy, nổ: vì có tính hàn nên khi xảy ra cháy nổ, foam nở chống thấm cũng góp phần làm giảm mức độ lây lan của ngọn lửa.

Xem thêm: TOP 4 bọt Foam chống thấm HIỆU QUẢ NHẤT thị trường hiện nay

3. Chống thấm bằng Foam và những ứng dụng trong thực tiễn

Với những ưu điểm đã nêu trên, quý khách sẽ không cảm thấy khó hiểu khi Foam chống thấm được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực:

  • Với tác dụng ngăn ngừa rỉ nước, chống thấm, Foam PU chống thấm sẽ thích hợp để sửa chữa các lỗ tổ ong trong bê tông hay khe hở giữa bê tông hoặc các vật liệu cứng khác.
  • Trong các công trình có nhiều đường ống nước, PU Foam chống thấm sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng rò rỉ xuất hiện trên bề mặt bê tông hay bể nước.
  • Bao quanh, bịt kín hay che lấp các khe hở, lỗ hổng ở các cánh cửa, ống thông hơi,… nhờ khả năng bám dính tốt trên mọi vật liệu.

4. Quy trình bơm Foam chống thấm

Khi phun PU Foam chống thấm, cần thực hiện đầy đủ các bước như sau để đạt được hiểu quả tối ưu cho bề mặt thi công:

  • Bước 1: Bề mặt thi công cần được vệ sinh thật sạch, đặc biệt là các vết nứt, kẽ hở lâu ngày bị bám bụi bẩn.
  • Bước 2: Sử dụng máy bơm chuyên dụng hay bơm keo chống thấm ngược để đưa lớp PU Foam phủ đều bề mặt cần thi công, đặc biệt là các khe nứt. Bởi vì các khe nứt nhỏ này thường dễ bị bỏ qua. Tùy vào yêu cầu công trình mà độ dày lớp PU này sẽ khác nhau, thương từ 15 – 50cm.
  • Bước 3: Lớp keo sau khi được phun, sau khoảng 15 phút sẽ lấp đầy hoàn toàn bề mặt. Cuối cùng phun thêm một lớp Urethane lên bề mặt để hoàn thiện quy trình chống thấm. 

Sau khi thi công: Đây thường là bước mà nhiều người bỏ qua nhất, tuy nhiên nó cũng khá cần thiết để xem xét được hiệu quả của Foam PU chống thấm cho công trình. 

  • Cần vệ sinh lại bề mặt bằng bình xịt nước hoặc dầu chống rỉ sét để lớp PU Foam được bảo vệ tốt hơn.
  • Cần kiểm tra bề mặt thường xuyên trong vòng vài ngày sau khi phun. Xem xét hiệu quả chống thấm có đạt yêu cầu chưa, nếu chưa có thể bơm thêm Foam để đảm bảo hiệu quả được tối ưu nhất.
Quy trình bơm Foam chống thấm đòi hỏi kỹ thuật và sự tỉ mỉ
Quy trình bơm Foam chống thấm đòi hỏi kỹ thuật và sự tỉ mỉ

5. Những lưu ý không thể bỏ qua khi bơm Foam nở chống thấm

Quá trình bơm keo Foam chống thấm rất quan trọng đến hiệu quả của vật liệu sau này. Vì vậy bạn nên chú ý một số lưu ý như sau: 

  • Khi thi công ở những bề mặt có vết nứt cần vệ sinh sạch sẽ bằng máy chuyên dụng như máy mài hoặc bàn chà sắt.
  • Mũi khoan cần đặt xéo 45 độ và cắt qua bề mặt vết nứt để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Nếu bề mặt thi công là tường dày hoặc quá khô, có thể bơm nước sạch vào trong khe nứt trước khi bơm keo để dễ dàng thi công. 
  • Đặt đầu kim vào lỗ khoan sao cho đầu kim nằm dưới bề mặt bê tông. Nếu đầu kim không thể đặt sát vào lỗ, cần dùng thiết bị vặn đai ốc ấn chặt đầu kim vào càng chặt càng tốt. Như vậy chất chống thấm sẽ không thể tràn ra ngoài.
  • Sau khi lắp đặt đầu kim xong, dùng máy bơm chuyên dụng để bơm foam PU chống thấm. Đến khi chất chống thấm bị tràn ra ngoài, tiến hành bơm từ từ, ít dần và bơm đi bơm lại.
  • Sau khi đã bơm xong, tiến hành nhổ kim và dùng chất trám trét đầy các lỗ hổng đã khoan. 
  • Dọn dẹp vệ sinh, phế thải đưa về nơi quy định.
  • Cần tuân thủ an toàn lao động trong suốt quá trình thi công, đeo dụng cụ bảo hộ để như đeo kính – gang tay – mũ bảo vệ,…
  • Không để keo dính lên mắt, mũi, miệng và da. Trong trường hợp keo bị dính lên mắt, cần rửa ngay với nước sạch. Nếu có triệu chứng bất thường, đến bác sĩ gần nhất để được chẩn đoán kịp thời. 
  • Nghiêm cấm việc ăn uống và hút thuốc khi đang thi công phun keo Foam chống thấm.

Nếu không có kinh nghiệm trong việc thi công chống thấm bằng Foam. Bạn nên lựa chọn đơn vị chuyên nghiệp với đơn giá bơm foam chống thấm phù hợp để vừa đảm bảo hiệu quả chống thấm tốt nhất, và thi công chuẩn xác và an toàn. Đôi khi việc thuê đơn vị để bơm PU lại tiết kiệm được khá nhiều chi phí về máy móc, thiết bị và thi công.

Trên đây là những thông tin đầy đủ và cơ bản nhất về foam nở chống thấm cũng như quy trình bơm foam chống thấm. Hãy liên hệ Công ty TNHH Phát triển công nghệ PU Việt Nam để được hỗ trợ cũng như tư vấn nhiều hơn về dịch vụ phun PU foam chống thấm.

Liên hệ với chúng tôi qua thông tin bên dưới để được tư vấn về sản phẩm và đặt lịch xem máy trực tiếp: