"

Polyolefin Foam và TẤT TẦN TẬT những điều cần biết

Polyolefin foam – cung cấp một giải pháp vật liệu cách nhiệt, cách âm, chống cháy hiệu quả và toàn diện cho dự án của bạn. Tuy nhiên có rất nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về Polyolefin foam, đây là tên một loại vật liệu hay chỉ là một thuật ngữ chung?

1. Polyolefin Foam là gì?

Polyolefin foam là một sản phẩm hóa học được sản xuất từ các olefin đơn giản, tạo thành qua quá trình polyme hóa và thường xuất hiện dưới hình dạng thành phẩm là các cuộn hoặc tấm foam. Loại olefin nguyên liệu ban đầu sẽ quyết định loại polyolefin foam thu được sau phản ứng.

Polyolefin foam là một vật liệu polymer được tạo ra từ phản ứng trùng hợp của các chất kiềm nhỏ. Trong đó, các Anken là các hợp chất hữu cơ chứa một hoặc nhiều liên kết đôi giữa các nguyên tử carbon. Sau khi các anken này qua quá trình phản ứng tạo thành polyme, chúng sẽ được gọi là monome.

Polyolefin foam là một sản phẩm được sản xuất từ các olefin đơn giản
Polyolefin foam là một sản phẩm được sản xuất từ các olefin đơn giản

Nói đơn giản, Polyolefin foam được viết tắt là IXPE foam, trong đó, I nói đến việc được chiếu xạ, X là chỉ liên kết chéo còn PE là tên gọi tắt của nhựa Polyetylen. Như vậy, ta có thể hiểu IXPE là polyetylen foam với các liên kết chéo được chiếu xạ.

Polyolefin là một thuật ngữ rất chung chung để mô tả bất kỳ hợp chất nào được tạo ra từ olefin dưới dạng monome. Tùy thuộc vào loại olefin được sử dụng, sau phản ứng sẽ cho ra các loại polyolefin khác nhau. Ví dụ, nếu sử dụng ethylene làm monome, bạn sẽ tạo ra polyethylene.

Các loại foam cùng có thành phần polyolefin thông dụng như: polyetylen (được hình thành từ ethylene olefin), polypropylen (được hình thành từ olefin propylene), etylen vinyl axetat,… được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác trong đời sống và sản xuất như: bao gói hàng hóa, vật liệu cách điện…

Polyolefin foam được sử dụng đa dạng trong đời sống
Polyolefin foam được sử dụng đa dạng trong đời sống

Vật liệu cách nhiệt polyolefin foam có cấu tạo với các ô kín liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành kết cấu bền vững, từ đó giúp sản phẩm có độ dẫn nhiệt thấp, kiểm soát độ ngưng tụ hơi nước hiệu quả đồng thời hấp thụ âm thanh truyền qua, khả năng đàn hồi cao, linh hoạt dễ thay đổi theo tạo hình các bề mặt sử dụng.

Polyolefin foam hiện đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bởi những tính năng tuyệt vời của nó như: cách nhiệt, cách âm, chống cháy, chống mài mòn, đồng thời cách điện, linh hoạt trong sử dụng.

2. Tính chất của polyolefin foam

Có thể bạn chưa biết nhưng polyolefin foam và các biến thể của nó: polyethylene và polypropylene hiện đang là những loại vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới với độ phủ sóng trong đa dạng các ngành nghề và các loại sản phẩm. Từ các loại nhựa thường gặp như nắp chai, bịch bọc đồ đông lạnh, bọc các phụ kiện đến các loại ống dẫn trong sinh hoạt…

Các olefin ban đầu đơn giản với cấu tạo các hydrocarbon không bão hòa bao gồm hydro và cacbon được tổ chức bởi một hoặc nhiều liên kết cacbon đến cacbon hoặc liên kết ba với nhau thông qua quá trình trùng hợp, từ đó, các olefin trở thành các hydrocarbon có trọng lượng phân tử cao – polyolefin.

Polyolefin foam là một hệ thống cách nhiệt linh hoạt, có thể được ứng dụng, sử dụng trên đa dạng các bề mặt vật liệu, đây cũng là một trong số những lý do khách hàng ưa chuộng sử dụng sản phẩm này.

Polyolefin foam có tính linh hoạt cao
Polyolefin foam có tính linh hoạt cao

Vì polyolefin foam được cấu tạo không chứa formaldehyde nên không chỉ có khả năng chống chọi, làm giảm sự ảnh hưởng của các tác nhân nấm mốc, hơi nước hay tia UV đến tuổi thọ sản phẩm, mà hơn hết, đó còn là sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, đạt hàm lượng VOC chưa tới 4 µg/m2/giờ.

Cấu trúc polyolefin foam không chứa các chất xơ và từ đó hạn chế tích tụ bụi, hạn chế các vấn đề liên quan đến bảo trì, sử dụng như bụi, côn trùng,… và đặc biệt, không tạo thành các mối nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

Bên cạnh các tính năng sử dụng ưu việt trên thì sản phẩm polyolefin foam cũng được sản xuất với đa dạng màu sắc, kích thước nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng trong việc đảm bảo chất lượng mà vẫn đi đôi với tính thẩm mỹ

3. Ưu điểm của Polyolefin foam

Polyolefin foam thường được sản xuất dưới dạng cuộn, lớp, thân thiện và dễ sử dụng, vận chuyển. Sản phẩm với bề mặt mịn với lớp nhôm đồng thời có độ linh hoạt, ứng dụng cao mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Cấu trúc của các sản phẩm polyolefin foam thường là các tế bào khép kín hoàn toàn bằng các polyme liên kết ngang với nhau từ đó đảm bảo khả năng cách nhiệt khi được sử dụng trong thân cách điện.

Bên cạnh đó, polyolefin foam còn cung cấp sức đề kháng chống hơi nước xâm nhập rất tốt, do đó, đảm bảo được độ cách nhiệt của vật liệu và các vấn đề vệ sinh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm có tuổi thọ cao, khả năng sử dụng lâu dài
Sản phẩm có tuổi thọ cao, khả năng sử dụng lâu dài

Dòng sản phẩm này đảm bảo có tuổi thọ cao, khả năng sử dụng lâu dài khi sở hữu cơ cấu Alufoil giúp hạn chế các tác động có hại của tia UV, các hư hỏng cơ học, vật lý và sự ảnh hưởng của hơi nước, ẩm, mốc.

Polyolefin foam còn đảm bảo khả năng chống cháy hiệu quả khi đã được công nhận chứng chỉ BS 476 – 6 và BS 476 – 7, được đánh giá Cấp độ 0 – cấp độ chống cháy cao nhất. 

Cấu trúc các tế bào khép kín cũng giúp polyolefin foam có được khả năng cách âm tối ưu, hấp thụ âm thanh đi qua và hạn chế khả năng âm thanh truyền qua lớp polyolefin foam.

Polyolefin foam chống được ảnh hưởng của các chất hóa học và không bị ảnh hưởng bởi các dung môi thông thường, điều này sẽ giúp đảm bảo chất lượng của sản phẩm và phần nào tăng phạm vi ứng dụng khi được sử dụng trong các công trình.

Lựa chọn polyolefin foam giúp khách hàng tiết kiệm chi phí
Lựa chọn polyolefin foam giúp khách hàng tiết kiệm chi phí

Chính bởi tính linh hoạt của sản phẩm, dễ dàng lắp đặt, sử dụng trên các bề mặt khác nhau mà khi khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm này sẽ phần nào tiết kiệm được nhân công và chi phí lắp đặt, tiết kiệm thời gian và các chi phí phát sinh khác.

Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng polyolefin foam trong các dự án của mình, bởi ngoài độ bền, tuổi thọ cao thì dòng sản phẩm này còn có cấu tạo thân thiện với môi trường, hạn chế thải ra môi trường các chất có hại, không gây khí độc.

Có lợi cho sức khỏe, với cấu tạo hoàn toàn không chứa chất xơ và không dễ tạo ra bụi mà sản phẩm giúp duy trì không khí sạch trong môi trường sử dụng, hạn chế được các tác nhân xấu cho sức khỏe người dùng.

4. Ứng dụng phổ biến của Polyolefin foam trong đời sống

Bởi các ưu điểm trên mà vật liệu cách nhiệt polyolefin foam được sử dụng ngày càng nhiều trong các công trình lớn hoặc thậm chí là các dự án công trình dân dụng, ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực đời sống hàng ngày. 

Polyolefin foam thường được sử dụng để: 

  • Cách nhiệt cho đường ống lạnh
  • Cách nhiệt cho đường ống nóng
  • Cách nhiệt đường ống công nghiệp
  • Bảo vệ đường ống dẫn dầu và gas
  • Các đường ống và bồn trong nhà máy hóa chất
  • Các đường ống, tanks trong các nhà máy thực phẩm, chế biến…

Ngoài ra, polyolefin foam còn được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp khác như đóng gói, xây dựng, đồ nội thất…khi được dùng làm các miếng đệm sản phẩm, phụ kiện, phụ tùng.

Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về polyolefin foam cũng như những tính năng và ứng dụng của chúng. Hy vọng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức hữu ích và sẽ có những lựa chọn tối ưu cho công trình, dự án của mình.

Liên hệ ngay những địa chỉ dưới đây để gặp chúng tôi và nhận tư vấn: